Cách thay tụ quạt trần đơn giản ai cũng có thể làm được

Home / Sửa chữa điện nước / Cách thay tụ quạt trần đơn giản ai cũng có thể làm được

Hiện nay chắc chắn rằng không một gia đình nào là không sử dụng đến quạt trần. Nhưng khi quạt trần gặp vấn đề về tụ thì chắc chắn 1 điều rằng không phải ai cũng biết cách thay thế một cách nhanh chóng. Chính vì vậy chuyên sửa chữa điện nước số 1 Hà Nội muốn hướng dẫn các bạn cách thay tụ quạt trần một cách nhanh chóng mà không phải nhờ đến thợ đến nhà.

Các hiện tượng quạt bị hỏng tụ

Trước khi chúng ta đi vào xem cách thay tụ quạt trần thì chúng ta cần phải đi tìm hiểu các hiện tượng tại sao quạt trần bị hỏng tụ. Để biết khi nào quạt gặp vấn đề về tụ để thay thế một cách nhanh chóng.

Quạt điện dùng trong quạt trần có tác dụng làm lệch từ trường và cung cấp một điện thế lớn để khởi động quạt. Khi quạt đã quay bình thường thì tụ này không có tác dụng. Do vậy, nếu tụ quạt hỏng hoặc không đủ công suất thì quạt sẽ không thể khởi động.

Chúng ta có thể kiểm tra bằng cách dùng tay để xoay cách quạt theo chiều bấy kỳ và quạt sẽ quay theo chiều đó luôn.

Hiện tượng của quạt điện hỏng tụ chúng ta dễ nhận biết bởi khi tụ điện bị đánh thủng. Động cơ quạt sẽ không quay nhưng trục động cơ sẽ bị rung mạnh. Và chúng ta có thể nghe tiếng ù ù khì gần quạt. Khác với các vấn đề quạt bị kẹt trục hay quạt bị sát cốt.

Bởi khi không bật quạt thì trục quay của động cơ vẫn quay trơn nhẹ nhàng mà không bị kẹt. Đặc biệt tụ quạt hị hỏng sẽ có dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường như tụ bị phồng, tụ bị nứt hoặc có thể nặng nhất là tụ bị thủng.

quạt bị hỏng tụ
Hiện tượng quạt bị hỏng tụ

Cách thay tụ quạt trần Panasonic

Tụ quạt trần hỏng sẽ khiến quạt chạy chậm hoặc không quay. Vì vậy nếu không gọi được thợ sửa chữa, bạn có thể tự thay tụ điện tại nhà. Cách thay tụ quạt trần Panasonic vô cùng đơn giản với các bước dưới đây.

Cách thay tụ quạt trần Panasonic 3 cánh

Cách thay tụ quạt trần Panasonic 3 cánh vô cùng đơn giảm chỉ cần thực hiện một số bước sau:

+ Ngắt hết hoàn toàn nguồn điện của quạt trần. Để đảm bảo chắc chắn và an toàn các bạn nên sử dụng bút thử điện để kiểm tra nhé.

kiểm tra điện
Ngắt hết các thiết bị điện

+ Tháo nắp chụp của quạt trần ra để kiểm tra tụ quạt.  Nếu tụ điện bị lệch hay bị vỡ vỏ nhựa màu xám bọc bên ngoài thì đây chính là nguyên nhân gây ra khiến hỏng tụ.

+ Vặn lỏng đầu chốt kim loại gắn với bộ công tắc để tháo tụ điện cũ ra. Bạn nên lưu ý rằng thông thường các tụ động cơ được nối trực tiếp với bộ chuyển mạch. Và dây điện được cố định bên trong hộp nhựa trong suốt khác.

+ Sau đó sử dùng kìm chuyên dụng để cắt bỏ phần dây của tụ động cơ.

+ Chọn loại tụ mới có điện áp và điện dung giống với loại cũ để thay mới.

+ Hãy nhớ màu dây nào thì kết nối với dây màu đó với nhau.

ccsh thay tụ quạt trần
Nhớ những màu dây để sau lắp

+ Bóc lớp vỏ cách điện của dây dẫn trong tụ động cơ mới, say đó nối dây dẫn và vặn theo chiều kim đồng hồ.

+ Tước bỏ vỏ lớp cách điện từ dây dẫn trong quạt trần.

+ Lắp tụ động cơ mới của quạt vào sao cho các mỗi ghép nhỏ, đường dây dẫn đúng màu của dây đấy không sẽ khiến bị hỏng.

+ Cuối cùng bạn kiểm tra độ dài chênh lệch giữa các dây dẫn. Sau đó kết nối với nguồn điện để kiểm tra hoạt động của bộ chuyển mạch xem nó có khớp với lênh điều khiển của quạt. Hay của công tắc quạt hay không. Lắp ráp lại vỏ quạt trần và bật nguồn điện để kiểm tra hoạt động của quạt.

Thay tụ quạt trần Panasonic 4 cánh

Bước 1: Ngắt nguồn điện

Trước khi thay tụ mới các bạn cần ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn tính mạng. Sau đó sử dụng bút thử điện để chắc chắn rằng điện đã được ngắt hoàn toàn hay chưa.

Bước 2: Tháo nắp vỏ quạt để kiểm tra tụ

Cách bạn sử dụng cụ chuyên dụng để tháo nắp chụp của quạt trần ra khỏi thân quạt. Khi này các bạn hoàn toàn có thể dùng mắt thường để phát hiện tụ quạt trần có bị lệch đi không.

Đó chính đây chính là  nguyên nhân gây hỏng tụ quạt điện. Vì các mảnh tụ vỡ sẽ ma sát và bung ra có thể sẽ bị dính lên một vài bộ phận khác của bảng mạch điện.

thay tụ quạt trần

Bước 3: Tháo tụ điện cũ ra

Bước tiếp theo là các bạn vặn lỏng đầu chốt bằng kim loại có gắn kết với bộ chuyển mạch. Hay còn gọi là công tắc của quạt. Có dấu hiệu nhận biết là màu da cam để tiện cho quá trình theo dõi sau này khi các dây điện bị lộ ra.

Bạn cần chú ý các tụ động cơ  đây là bộ phận nối trực tiếp với bộ chuyển mạch của quạt. Với dây điện của tụ động cơ khác. Do đó chúng phải luôn được cố định gia cố cẩn thận bên trong một hộp bằng nhựa trong suốt để dễ quan sát.

Tiếp theo là cắt bỏ đi phần dây của tụ quạt trần động cơ. Các bạn nên dùng kìm cắt điện chuyên dụng để loại bỏ dây off. Loại dây đảm nhận công việc là ngắt mạch của tụ. Dây này có vị trí gần với tụ nhất chính vì vậy  bạn phải chuẩn bị đoạn dây dẫn đủ độ dài để dẫn thẳng tới tụ quạt mới muốn thay thế.

Bước 4: Đấu tụ quạt trần mới

Để thay tụ quạt thành công thì trước hết bạn cần tìm chiếc tụ mới. Có chỉ số về điện áp điện dung giống như tụ quạt trần cũ. Trong lúc lắp tụ quạt các bạn nên ghi nhớ nguyên tắc màu dây nào thì phải nối đúng với màu dây đó. Nếu không khi đi vào sử dụng có thể bị hỏng, bị cháy.

Bóc 5-8 inches lớp vỏ cách điện của loại dây này ở tụ điện mới. Sau đó dùng tay phải vặn nối dây dẫn theo đúng chiều của kim đồng hồ. Sau khi vặn xong là ta đã có một mối dẫn chặt chẽ.

Trước khi hoàn thành xong công việc lắp ráp. Thì các bạn nên kiểm tra lại xem các dây dẫn có bị lệch nhau không. Sau đó kết nối với nguồn điện để kiểm tra xem bộ chuyển mạch mới có khớp với lệnh điều chỉnh của công tắc của quạt không.

Bước 5: Lắp lại nắp quạt và kiểm tra quạt hoạt động bình thường chưa

Bước cuối cùng là lắp ráp lại vỏ quạt và bật nút nguồn để thử xem quạt có hoạt động bình thường không. Các bạn lưu ý do vị trí lắp tụ quạt trần ở trên cao do đó bạn nên sử dụng thang nhôm gọn nhẹ, cách điện tốt để hỗ trợ bạn lắp đặt thành công.

Tuy cách lắp tụ điện rất đơn giản nhưng khi các bạn không am hiểu sâu về điện. Thì các bạn nên nhờ đến các thợ sửa điện giá rẻ đến giúp đỡ. Để tránh tình trạng tựu thay thế sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng.

lắp qautj
Lắp lại quạt xem có hoạt động không

Thay tụ quạt trần 5 cánh

Bước 1: Ngắt tất cả các nguồn điện có liên quan và kiểm tra lại bằng bút thử điện

Bước 2: Kiểm tra và tháo tụ quạt trần cũ

Sử dụng dụng cụ để tháo vỏ chụp quạt trần. Sau khi đó bạn có thể nhận thấy tụ động cơ bị lệch đi. Thì đây chính là vấn đề gây ra hỏng tụ quạt. Bởi các mảnh vỡ này bị cọ sát sẽ bung ra và có thể sẽ dính lên các bộ phận khác trên mạch điện.

Cắt bỏ phần dây của tụ động cơ. Dây này thì gần với tụ nhất, như vậy, bạn đã có đoạn dây dẫn đủ dài để dẫn thẳng đến tụ động cơ mới mà bạn muốn thay.

Bước 3: Tiến hành đấu tụ quạt trần mới

Trước khi hoàn thành xong công việc lắp ráp. Các bạn kiểm tra lại độ dài chênh lệch giữa các dây dẫn. Kết nối với nguồn điện sau đó kiểm tra khả năng hoạt động tại bộ chuyển mạch có khớp với lệnh điều khiển của công tắc hay điều khiển quạt không.

Bước 4: Lắp ráp vỏ quạt và kiểm tra hoạt động của quạt trần

Cuối cùng là lắp ráp lại vỏ quạt trần và bật nguồn điện để thử hoạt động của quạt trần, tận hưởng những luồng gió mát rượi, êm du.

Đây là cách thay tụ quạt trần 5 cách rất đơn giản. Nhưng chúng ta cần phải rất chú ý rằng nếu như các bạn cần phải chú ý nếu như các bạn không am hiểu về điện thì các bạn nên nhờ đến các thợ sửa chữa quạt trần đến giúp đỡ. Nếu không sẽ khiến cho quạt bị hỏng khiến chúng ta phải thay quạt mới.

Thay tụ quạt 5 cánh
Thay tụ quạt 5 cánh

Thay tụ quạt trần Vinawind

Cách thay tụ quạt trần Vinawind rất đơn giản cũng giống như với cách thay tụ quạt Panasonic. Các bạn chỉ cần thực hiện các cách thay đơn giản như sau:

Bước 1: Ngắt tất cả các nguồn điện có liên quan và kiểm tra lại bằng bút thử điện. Để đảm bảo an toàn nhất khi sửa.

Bước 2: Kiểm tra và tháo tụ quạt trần cũ

Sử dụng dụng cụ để tháo vỏ chụp của quạt trần. Sau khi đó bạn có thể nhận thấy tụ động cơ bị lệch đi. Thì tức là quạt bị hỏng tụ.

Cắt bỏ phần dây của tụ động cơ. Dây này thì gần với tụ nhất, như vậy, bạn đã có đoạn dây dẫn đủ dài để dẫn thẳng đến tụ động cơ mới mà bạn muốn thay.

Bước 3: Tiến hành đấu tụ quạt trần mới

Trước khi hoàn thành xong công việc lắp ráp. Thì các bạn nên kiểm tra lại độ dài chênh lệch giữa các dây dẫn. Kết nối với nguồn điện sau đó kiểm tra khả năng hoạt động tại bộ chuyển mạch có khớp với lệnh điều khiển của công tắc hay điều khiển quạt không. Sau đó các bạn lắp ráp quạt lại. Như vậy là các công đoạn thay tụ quạt đã hoàn thành.

cách thay tụ quạt trần
Cách thay tụ quạt trần Vinawind

Nhưng chúng tôi khuyên bạn nếu như không am hiểu sâu về điện. Thì các bạn nên nhờ đến các thợ sửa chữa nếu không sẽ khiến nguy hiểm đến tính mạng. Chúng tôi hiện đang có chi nhánh tại tất cả các quận huyện Hà Nội như: sửa chữa điện nước Đống Đa, sửa chữa điện nước Hoàng Mai, sửa chữa điện nước Ba Đình,…Chỉ sau 10 phút chúng tôi sẽ có mặt và giúp đỡ các bạn một cách nhanh chóng nhất.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *