Xây tường gạch 110 và những lưu ý cần biết

Home / Tin tức / Xây tường gạch 110 và những lưu ý cần biết

Trong các công trình xây dựng việc lựa chọn vật liệu xây dựng là vô cùng quan trọng. Vật liệu xây dựng tốt sẽ tạo ra công trình hoàn thiện. Trong bài viết này mời các bạn tìm hiểu về xây tường gạch 110 là gì? Vì sao tường gạch 110 được đại đa số các kiến trúc sư sử dụng cho các công trình dân dụng hiện nay.

Tường gạch 110 là gì?

Tường 110 trong xây dựng còn được gọi là tường đơn. Thường có độ dài bằng chiều rộng của 1 viên gạch. Tường đơn có thể sử dụng làm tường chính hoặc vách ngăn trong nhà để ngăn các phòng. Tên gọi tường 110 là ám chỉ chiều rộng tường bằng với chiều rộng viên gạch 110mm.

Tường gạch 110 có kết cấu mỏng nhẹ nên thường áp dụng trong nhà ống liền kề tại các khu đô thị. Với đặc tính mỏng nên có thể phá dỡ khá dễ dàng mà không ảnh hưởng đến kiến trúc tổng thể.

Xây tường gạch 110
Tường gạch 110

Định mức gạch xây tường 110

Xây tường gạch là cách thức chồng các viên gạch lên nhau thành một hàng gạch. Gạch có bề dày 100 mm cùng với lớp vữa 2 bên nên tổng bề dày là 110 mm. Quá trình xây dựng tường gạch 110 khá nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Khi xây dựng tường gạch 110 không nên sử dụng gạch lỗ mà phải sử dụng gạch đặc vì gạch đặc cứng chắc hơn. Có thể chống đỡ được các cấu kiện phía trên như mái, xà. Thi công tường gạch 110 thường là tường bao che, không phải tường chịu lực chính nên thường sử dụng cho nhà cấp 4 có 1 tầng hoặc sử dụng cho tầng cao nhất trong nhà.

Kỹ thuật xây tường gạch 110

Gạch xây từng hàng phải phẳng mặt, vuông góc với phương của lực tác dụng vào khối xây hoặc góc nghiêng của lực tác dụng vào khối xây và phương vuông góc với khối xây phải nhỏ hơn hoặc bằng 170 vì khối xây chịu nén là chính.

Xây không được trùng mạch do đó các mạch vữa đứng của lớp xây tiếp giáp không được trùng mà phải lệch nhau ít nhất một phần tư chiều dài viên gạch cả về phương ngang cũng như phương dọc.

xây tường gạch 110
Kĩ thuật xây tường chuẩn

 

Thứ tự xây tường gạch 110

Nên xây từ dưới lên trên, để ý xây tường chính trước, tường phụ xây sau. Xây xung quanh xây trước, xây bên trong sau.

Nếu gạch khô phải tưới nước thường xuyên  đảm bảo gạch không hút nước của vữa. Tạo liên kết tốt khi xây.

Bề mặt tiếp giáp khối xây phải được trát một lớp hồ dầu để tạo liên kết giữa gạch và bề mặt tiếp giáp đó như dầm, cột.

Để đảm bảo cho tường thẳng và phẳng thì trong quá trình xây phải thường xuyên thả dây dọi. Khi xây tường gạch phải đảm bảo tuân thủ nguyên tắc “trên ăn dây, dưới ăn mí”.

“Dưới ăn mí” là cạnh dưới của viên gạch phải thẳng đều với cạnh trên của viên gạch lớp dưới.

xây tường gạch 110
Đảm bảo nguyên tắc “trên ăn dây”, “dưới ăn mí”

Chú ý cẩn trọng khi xây tường gạch 110

Phải cuốn gạch thẻ chân tường để đảm bảo chống thấm và vững chắc vì tiếp xúc ẩm.

Tại vị trí tiếp giáp giữa tường và dầm, cột thì phải xử lý một lớp hồ dầu. Tránh trường hợp nứt ở mép tiếp giáp của tường với cột.

Chú ý chừa những lỗ trống trên tường để lắp dựng cửa, đường điện, đường nước sau này.

Sau khi khối xây vừa xong thì hạn chế các lực va chạm để khối xây đạt cường độ kết nối chắc chắn.

Nếu xây tường gạch 110 chồng lên tường cũ thì cần phải vệ sinh tưới nước trước khi xây tiếp.

Khi xây bạn phải chọn viên gạch đúng tiêu chuẩn kĩ thuật. Cầm viên gạch trong tay cần phải xem mặt nào cân đối, vuông vắn sẽ đặt phía ngoài.

Những thợ xây lâu năm có kinh nghiệm thường cầm một viên gạch là chú ý ngay hai viên xây tiếp theo. Họ sẽ định trước là sẽ đặt viên nào vào vị trí nào. Vì vậy họ nhặt gạch rất chính xác, xây tườg cực đẹp.

Khi xây tường gạch phải đặt thật bằng phẳng, trộn vữa cân đối. Không để một bên dày, một bên mỏng. Nếu bị như vậy thì mặt tường xây xong sẽ bị gù hoặc trũng. Có trường hợp tường thẳng đứng nhưng mặt tường gồ ghề rất mất thẩm mỹ.

Khi đặt một viên gạch phải ngắm xem nó có bằng phẳng không. Mặt gạch có thẳng theo dây không, nếu cao hơn, thấp hơn hoặc thò thụt quá nhiều thì cần điều chỉnh ngay.

xây tường gạch 110
Khi xây bạn phải chọn viên gạch đúng tiêu chuẩn kĩ thuật

1m2 tường 110 bao nhiêu viên gạch

Để tính toán số gạch dùng cho 1m2 là điều mà nhiều người quan tâm . Để có thể dự trù chi phí và tính toán tổng số gạch cho toàn bộ công trình.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến số lượng gạch cho công trình của bạn như : kích thước viên gạch, kiểu xây, độ dày mạch vữa.

Mỗi loại gạch có kích thước khác nhau sẽ cho ra số lượng gạch khác nhau. Thông thường khi xây người ta sẽ dùng gạch thẻ hoặc gạch ống.

Kiểu cách đặt gạch xây tường cũng ảnh hưởng đến số lượng gạch tổng thể. Chẳng hạn bạn lựa chọn xây theo hàng ngang sẽ mất số gạch khác. Xây theo hàng dọc sẽ mất số lượng gạch khác.

Tường được xây theo hàng ngang là những viên gạch có bề ngang xếp dọc theo chiều dài của tường. Ngược lại xây tường theo hàng dọc là những viên gạch được sắp xếp dọc theo chiều dài của gạch.

Bạn cần chú ý độ dày mạch vữa nằm ngang sẽ lớn hơn so với mạch vữa dọc. Thông thường độ dày của mạch vữa ngang là12mm và mạch vữa dọc 10mm.

Độ dày của mạch vữa khi xây nên dao động từ 8 – 15mm. Đây là một trong những yếu tố quan trọng của việc dự toán 1m2 xây bao nhiêu gạch.

Ngoài ra cần lưu ý các mạch vữa xây trong một lớp phải vuông góc với nhau. Không nên xây gạch vỡ hình thang, hình tam giác ở góc khối xây.

Thông thường thì với 1m2 tường gạch 110 sẽ sử dụng khoảng 50 viên gạch.

1m3 tường 110 sử dụng khoảng 550 viên gạch.

Xây tường gạch 110
1m2 sử dụng khoảng 50 viên gạch

Đơn giá xây tường gạch 110

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gạch, vật liệu đến từ các thương hiệu khác nhau. Với quy trình sản xuất khác nhau thì chúng cũng có giá thành khác nhau. Các loại gạch không nung sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế hiện nay có giá thành khá rẻ. Gạch nung truyền thống gồm gạch đặc, gạch lỗ với loại 2 lỗ, 4 lỗ, 6 lỗ sẽ có giá thành khác nhau.

xây tường gạch 110
Giá gạch xây dựng là bao nhiêu tiền ?

Để tính toán chính xác chi phí xây tường gạch là bao nhiêu. Bạn cần xác định chính xác giá của loại gạch định sử dụng. Dưới đây chúng tôi xin cung cấp giá gạch 110 tham khảo cho bạn:

Đơn giá xây tường gạch 110mm/1m2 :

Vật liệu thô : 160.000 đồng

Nhân công : 120.000 đồng

Tổng cộng : 280.000 đồng

Kết luận

Qua bài viết này chúng tôi đã cung cấp đến bạn những thông tin cơ bản về xây tường gạch 110. Hy vọng bạn có thể tham khảo lựa chọn được mẫu gạch ưng ý cho công trình của mình. Nếu có những vấn đề còn thắc mắc bạn vui lòng liên hệ cho chúng tôi để được giải đáp.

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *